ไม่ทราบว่า จริงหรือไม่ครับ คาถา ไม่ขลังหรอก เป้นเพียงสะพานทำให้จิตรวมเป็นหนึ่ง แล้วที่เราท่องคาถากันมากมายละครับ พวกท่านว่าอย่างไร
สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชได้เผยแพร่ คำอธิษฐานถวายพระพร สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โดยมีรายละเอียดดังนี้ ขอถวายบุญกุศลทั้งปวงที่บำเพ็ญมาตั้งแต่อดีตชาติจนถึงปัจจุบัน ณ วินาทีนี้แด่เจ้าพระคุณฯสมเด็จพระสังฆราช ขอรวมกุศลทั้งปวงเป็นแสงสว่างไสวใสบริสุทธิ์ถวาย จิต แห่งพระองค์ท่านให้ยิ่งสว่างไสวผ่องแผ้วยิ่งๆขึ้นไป สิ่งใดทางกาย วาจา ใจที่อาจมีล่วงเกิน ทั้งรู้และไม่รู้ตัว ข้าพเจ้ากราบขอขมากรรมทั้งหมด ขอโมทนากุศลทุกสิ่งที่ทรงปฏิบัติมา และจะทรงบำเพ็ญต่อไป ไม่ว่าจะอยู่ในพระสังขารหรือใดๆ ขอพระรัตนตรัยโปรดชี้นำและเปิดทางสว่างให้ข้าพเจ้าขอปฏิบัติธรรม เดินจิตได้ถูกธรรม เพื่อให้สมเป็นผู้เดินตามรอยธรรมของพระผู้ประเสริฐและงดงามพระองค์นี้ด้วยเทอญ
ความเชื่อมั่นนี้ก็สำคัญนะ หากไม่เชื่อว่าใช้ได้จริงก็ไม่ควรไปหวังผลอะไรจากคาถา แม้จะสำคัญแต่ก็เป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งไม่ใช่ทั้งหมด
ถาม : การท่องคาถานี่เป็นธรรมทานไหม ? ถ้าเกิดเราท่อง จิตคำนึงนี่...(ฟังไม่ชัด)...มีผลอย่างไร ? ตอบ : เฮ้ย..คุณท่องคาถาเป็นธรรมทาน..! ไม่เข้าใจคำถามคุณ..? ถาม : อ๋อ... คือเรื่องมันเป็นอย่างนี้ครับ คือผมท่องคาถาพระปัจเจกพุทธเจ้า แล้วทีนี้สังเกตว่ารู้สึกว่าจะผิด..(ฟังไม่ชัด)..? ตอบ : ทำไมล่ะ ? เรื่องของคาถาถึงผิดถ้าใจเราเชื่อมั่นก็มีผลตามนั้น "นะโมพุทธายะ" กลายเป็น "นะโมพุทธาเเยะ" เขายังเสกหินมากินได้เลย เคยได้ยินเรื่องนี้ไหมล่ะ ? หลวงตาออกธุดงค์กลางป่า อาจารย์ก็สอนให้ภาวนานะโมพุทธายะ หลวงตาก็หนังสือหนังหาไม่เคยเรียนมาใช่ไหม ? พออยู่ป่าเผลอกลายเป็น "นะโมพุทธาแยะ" แต่ท่านแยะไปแยะมากำลังใจท่านมั่นคงนี่ เมื่ออภิญญาเกิด ท่านก็จับหินขึ้นมาอธิษฐาน ให้กลายเป็นอาหารก็เป็นอาหาร ให้กลายเป็นขนมก็กลายเป็นขนม กินได้สบายเลย ทีนี้ไปเจอพระนักเรียนเข้าไปธุดงค์เหมือนกัน ไปถึงก็อยู่สบายฉันสบาย อยากฉันอะไรหลวงตาก็ทำให้ อยู่ไปอยู่มาสงสัยก็ถาม "อาจารย์ครับ..อาจารย์ใช้คาถาอะไรถึงเสกหินเป็นอาหารกินได้ ?" หลวงตาท่านก็บอก...ใช้ "นะโมพุทธาแยะ"... พระนักเรียนเขาก็รู้ว่าผิด บอกว่า "ไม่ใช่ครับหลวงตา..ต้อง "นะโมพุทธายะ" ถึงจะถูก ผมเรียนมา ผมรู้.. "นะโมพุทธาแยะ" นี่ไม่ใช่แน่.." เล่นเอาหลวงตาหมดกำลังใจ เสกหินเมื่อไรก็กลายเป็นหินเหมือนเดิม..อดทั้งคู่..! ต้องตะกายกลับวัดมา มาถามพระอุปัชฌาย์ใหม่ พระอุปัชฌาย์ก็บอก "คุณ..นะโมพุทธาแยะนั่นตัวเมียใช้ได้อยู่ แต่ถ้าจะให้ดีใช้ตัวผู้ นะโมพุทธายะ ดีกว่าเยอะเลย" ก็เกิดความมั่นใจขึ้นมาอีก คราวนี้แยะก็ได้ยะก็ได้ ถ้าไม่ได้อาจารย์เก่งนี่เจ๊งเลยใช่ไหม ? เขาหมดความมั่นใจไปแล้ว ถ้าคุณมั่นใจถึงคาถาผิดก็ใช้ได้ผล แต่ถ้าหากว่าคุณขาดความมั่นใจมัวแต่ไปสงสัยอยู่ผลก็จะน้อย เพราะฉะนั้น..คุณก็เปลี่ยนเอาตัวที่เรามั่นใจ สนทนากับพระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ ณ บ้านอนุสาวรีย์ฯ เดือนสิงหาคม ๒๕๔๔